หน้าแรก / บอร์ดสุขภาพ

7 วิธีเลี่ยงโรคมะเร็ง

เพราะโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของคนไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 เราจึงมาแนะนำ 7 วิธีเลี่ยงโรคมะเร็ง

1.อาหารก่อความเสี่ยงโรคมะเร็ง
มะเร็งเป็นอีกหนึ่งโรคที่ร้ายแรงที่มีสาเหตุมาจาก พันธุกรรม พฤติกรรม และสิ่งแวดล้อม ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง คือ อาหาร ได้แก่
-อาหารสำเร็จรูป เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมกรุบกรอบ เนื่องจากมีโซเดียมและไขมันสูง
-อาหารหมักดอง อาหารรมควัน เนื้อแปรรูป เนื่องจากมีสารซัคคาริน หรือ ขัณฑสกร ในปริมาณมาก
-อาหารทอด โดยเฉพาะกรณีใช้น้ำมันซ้ำ เนื่องจาก ของทอดมักมีไขมันทรานส์สูง

 

2.ลดบุหรี่....ลดมะเร็ง
ในควันบุหรี่มีสารก่อมะเร็งมากมาย เช่น นิโคติน ทาร์ คาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งรวมสารก่อมะเร็งมากที่สุด
นอกจากนี้ควันบุหรี่ยังมีสารที่เร่งสารเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง หากผู้สูบบุหรี่นั้นมีเซลล์มะเร็งอยู่ในร่างกายแล้ว

3.ปิ้งย่าง อาหารก่อมะเร็ง
"ปิ้ง ย่าง อาหารรมควัน" เมื่อรับประทานเป็นประจำ เสี่ยงสะสมสารก่อมะเร็ง ควรเลือกรับประทานอาหารใช้เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ลดหรือหลีกเลี่ยงเนื้อแดงและเนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนแปรรูปรวมถึงเนื้อสัตว์ปิ้งย่างที่ไหม้เกรียม หรือทอดด้วยน้ำมันทอดซ้ำ

4.ดื่มสุรา เสี่ยงมะเร็งตับ
โรคมะเร็งตับ จากการดื่มสุรา ถือเป็นมะเร็งที่เราพบได้มากอันดับ 3 ในผู้ชาย ซึ่งตับเป็นอวัยวะที่สำคัญและใหญ่ที่สุดในร่างกายของเรา ทำหน้าที่สำคัญๆมากมาย เช่น กรองสารพิษออกจากเลือด ช่วยในการย่อยอาหาร ควบคุมระดับน้ำตาล หากมีการบริโภคแอลกอฮอล์มากเกินไป แต่ละครั้งที่ตับกรองแอลกอฮอล์ เซลล์ของตับบางส่วนจะตายลง สามารถลดการฟื้นตัวของตับลงได้ นำไปสู่การเป็นมะเร็งตับนั่นเอง

5.อ้วน น้ำหนักเกิน ไม่ออกกำลังกาย เสี่ยงโรคมะเร็งร้าย
ผู้ที่น้ำหนักเกินหรือมีภาวะอ้วน จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่าง ๆ มากขึ้น อาทิ เช่น โรคเบาหวาน, โรคความดันโลหิตสูง,โรคอ้วน
โรคอ้วนเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมโดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงวัยหลังหมดประจำเดือนนั้น เนื้อเยื่อที่ตอบสนองกับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะถูกกระตุ้นมากในผู้ป่วยอ้วน ซึ่งทำให้มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของก้อนเต้านมที่ตอบสนองดีกับฮอร์โมนเอสโตรเจน สามารถนำไปสู่การเป็นโรคมะเร็งเต้านมได้

6.ผัก ผลไม้สีแดงต้านมะเร็ง
ผัก ผลไม้สีแดง เช่น ทับทิม แอปเปิ้ล สตอเบอร์รี่ แตงโม ชมพู่ มะเขือเทศ บีทรูท อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อาทิ สารไลโคพีน (Lycopene) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญตัวหนึ่ง ซึ่งสารนี้มีส่วนช่วยป้องกันและชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย อีกทั้งยังสามารถป้องกันโรคมะเร็งต่างๆ ได้ และสารแอนโทไซยานิน ที่มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งหลายชนิด

7.โรคเบาหวาน เป็นสภาวการณ์เรื้อรัง ที่ตับอ่อนไม่ผลิตอินซูลินหรือผลิตน้อยมาก ซึ่งอินซูลินเป็นฮอร์โมนที่จำเป็นของร่างกายในการแปรเปลี่ยนน้ำตาลในเลือด เมื่อร่างการต่อต้านอินซูลิน ตับอ่อนก็ยิ่งผลิตอินซูลินมากขึ้นๆ ซึ่งไปสนับสนุนการเติบโตของเซลล์มะเร็ง การเกิดมะเร็งตับอ่อนได้

โทรหาเราได้ที่

038-500-300

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

สมัครรับข่าวสาร

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 อินเตอร์

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 อินเตอร์

185/1 หมู่ 1 ตำบลบางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24130

โทรศัพท์ : 038-500-300 แฟกซ์ : 038-500-390

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ แสดงเนื้อหาและโฆษณาให้ตรงกับความสนใจ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเว็บไซต์และทำความเข้าใจว่าผู้ใช้งานมาจากที่ใด
คุณสามารถอ่านและทำความเข้าใจได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนดในการให้บริการ